Sat, 05 / 2016 4:40 am | helios

Tuy trái cây là thực phẩm cực tốt đối với sức khỏe của bé, nhưng khi cho trẻ ăn trái cây các mẹ cần chú ý cách cho ăn thích hợp, phù hợp với từng độ tuổi và cơ thể của trẻ để đảm bảo trẻ hấp thu được chất dinh dưỡng tốt nhất và hỗ trợ cho quá trình phát triển của bé.

1.    Cho bé từ 6 tới 8 tháng ăn trái cây

Riêng với những bé từ 6 đến 8 tháng tuổi đều là thời điểm mẹ có thể bắt đầu cho con ăn trái cây. Trẻ ở giai đoạn này ngoài sữa công thức và sữa mẹ thì bé bắt đầu tập ăn dặm được, vì thế mẹ có thể chọn trái cây để cho bé tập ăn dặm.

Đa phần trái cây là loại thực phẩm cực kỳ lành tính, chính vì vậy bạn có thể dùng trái cây làm thực phẩm tập cho bé ăn dặm được, với mùi vị dễ chịu, nguồn dinh dưỡng và dưỡng chất cao lại cực kỳ lành tính, dễ tiêu hóa nên cho bé ăn dặm bằng trái cây là giải pháp cực tốt cho trẻ ở giai đoạn tuổi này.

Một số chú ý khi cho trẻ ăn trái cây

Mặc dù như vậy nhưng vào độ tuổi này mẹ cũng cần chú ý tới từng loại trái cây và liều lượng thích hợp, không phải cứ cho bé ăn nhiều trái cây và loại trái cây nào cũng có thể cho bé ăn là tốt, nếu kiểm soát k tốt còn có thể gây hại tới trẻ đấy nhé.

Đặc biệt trẻ ở giai đoạn này khi cho bé ăn trái cây mẹ nên cho con ăn những loại trái cây có vị ngọt và mát cao như bơ, táo, lê, chuối, xoài chín.

Mẹ nên cho trẻ ăn từ từ ít một, sau đó dần dần tăng số lượng hoa quả lên theo nhu cầu ăn uống và khả năng tiếp nhận của cơ thể bé, trẻ càng nhỏ càng cho ăn ít, chẳng hạn trẻ nếu được 6 tháng tuổi thì chỉ nên cho bé ăn 1/6 quả táo là vừa đủ nhé.

Khi cho bé ăn trái cây thì một số loại trái cây như lê hoặc táo mẹ cần hấp chín sau đó nghiền thật nhuyễn mới được cho trẻ ăn, có thể trộn thêm với sữa công thức hay sữa mẹ đều được, điều này giúp đảm bảo hệ tiêu hóa của trẻ tốt hơn và đảm bảo sức khỏe cho bé hơn.

Một số chú ý khi cho trẻ ăn trái cây

Còn với những loại quả như bơ hoặc chuối thì chỉ cần mẹ nghiền nhuyễn cho con sau đó trộn với sữa cho trẻ ăn là được

Bên cạnh đó một vài loại trái cây có tính nóng cao như chôm chôm, nhãn, xoài mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn để tránh cho con bị táo bón, tốt nhất nên cho con ăn trái cây theo mùa để đảm bảo an toàn nhất.

2.    Cho bé trên 9 tháng tuổi ăn trái cây

Bé khi được trên 9 tháng tuổi có thể ăn được nhiều loại thực phẩm như rau, củ, quả, thịt, cá hay hải sản, vì thế một số loại quả có dinh dưỡng cao như cam, đi đủ, quýt, thanh long… đều có thể cho bé ăn.

Mặc dù như vậy nhưng một vài loại quả có tính nóng cao mẹ cũng đặc biệt tránh không nên cho con ăn để phòng ngừa bé bị táo bón nhé.

Một số chú ý khi cho trẻ ăn trái cây

Vào thời điểm này trẻ thường mọc răng dần, vì thế mẹ cũng nên tập cho trẻ học nhai, không nên hấp chín trái cây nữa mà có thể cắt trái cây thành từng miếng nhỏ cho con tập nhai nhé.

Thời điểm này mẹ cũng không nên cho con ăn hoa quả quá nhiều, chỉ cần mỗi bữa ăn khoảng nửa quả chuối, ¼ quả táo cùng với ¼ quả lê là được, ăn hoa quả trước bữa chính chừng 1 tiếng là hợp lý nhất

Ngoài ra nếu cho trẻ ăn trái cây mẹ cần lưu tâm, nếu thấy bé bị dị ứng với loại quả nào thì nên ngừng cho bé ăn loại quả ấy ngay , tình trạng nghiêm trọng hơn mẹ có thể đưa con tới bác sĩ để kiểm tra.

 

 

Bài viết cùng chuyên mục