Mon, 10 / 2015 12:41 am | helios

Thật sự thì bà mẹ nào nuôi con, đặc biệt là con trai ít nhiều các bá cũng co triệu chứng tăng động. mà triệu trứng này nặng nhất là ở các trẻ tự kỷ. Tăng động chính là các hành vi của bé luôn không bao giờ chịu yên lặng một chỗ, nghịch ngợm, la hét và không lúc nào chịu nghỉ ngơi. Bé thường không bao giờ co sức tập trung lớn vào bất cứ thứ gì, chính vì vậy việc điều chỉnh hành vi tăng động của bé khiến cho các bậc cha mẹ gặp khá nhiều khó khăn

1. Trường hợp bé không tập trung

Thông thường khi trẻ ngồi trong lớp học hoặc làm một việc gì đấy theo yêu cầu của bạn nhưng tiêu tốn thời gian dài, trẻ thường rất ít tập trung và thường chạy ra ngoài hoặc nghịch ngợm, xao nhãng hay quấy khóc, lúc này bạn cần phải co biện pháp phù hợp để cải thiện hành vi đó của trẻ.

Ads: Trường cao đẳng y dược Hà Nội thông báo tuyển sinh các lớp cao đẳng ycao đẳng điều dưỡng và cao đẳng dượcchính quy năm 2016

Giao việc vặt cho học sinh làm khi bạn ra khỏi lớp. Khi giáo viên bắt đầu thấy học sinh có biểu hiện bồn chồn không yên, giáo viên có thể sai học sinh mang thư cho giáo viên khác (tốt nhất là ở phòng khác hoặc tòa nhà khác)

Thư trong phong bì không có gì quan trọng cả và bạn cần dặn trước giáo viên kia là sẽ thỉnh thoảng có học sinh như vậy mang thư kiểu vậy đến. Nên khi giáo viên kia thấy học sinh sang thì cứ nhận thư và tiếp tục việc của mình

Hoặc có thể giao cho học sinh một công việc chân tay gì đó. Như mang sách từ góc này sang góc khác phòng học, dọn lại ngăn bàn, sắp xếp bài làm. Như vậy vừa làm được việc vừa thỏa mãn nhu cầu tìm cảm giác của học sinh.

Tùy theo độ tuổi của học sinh và theo tham khảo ý kiến của trị liệu viên về phục hồi chức năng, có thể cho trẻ mang vật nặng hoặc áo nặng để tạo áp lực sâu lên cơ thể trẻ, giúp trẻ bình tĩnh lại

Nếu có nhân viên trực ở sân chơi, có thể cho trẻ ra sân chơi xả đôi chút.

Một số phương pháp giúp trẻ tăng động ngoan hơn

2. Khi bé quấn lấy bạn hoặc không chịu gần gũi bạn

Co những bé luôn quấn quýt lấy bạn không rời, khiến cho bạn không thể rời bé ra được , nhưng cũng co những bé xa lánh và không chịu gần gũi bạn, Đây là các cố gắng để đáp ứng nhu cầu,trẻ có thể ôm ghì bạn tại thời điểm không phù hợp, hoặc cố gắng đẩy bàn học hay dậm chân trong khi đi. Đây còn gọi là đi tìm cảm giác áp lực sâu.Học sinh sử dụng hành vi này để cảm nhận “mặt đất” hoặc để tự trấn an, đối với những trường hợp này bạn cần phải đặc biệt chú ý và co các biện pháp thích hợp để cải thiện hành vi của bé

 Cũng như với nhiều các vấn đề về giác quan khác, cho trẻ tạm nghỉ và cho trẻ hoạt động đi lại sẽ rất có ích cho trẻ.Cho trẻ làm các việc vặt mà trẻ đã quen thuộc như đi đưa giấy hay đi đưa sách và kết hợp với mục tiêu đáp ứng nhu cầu về giác quan của trẻ – hướng dẫn trẻ cách làm đúng.

– ở độ tuổi phù hợp, cho trẻ mặc áo nặng(loại áo có thêm các vật để tăng độ nặng của áo) để tạo ra cảm giác Áp lực sâu mà trẻ đang tìm kiếm.

– Khuyến khích trẻ sử dụng các bài tập thể chất như móc tay, đẩy tay.

– Nhắc nhở trẻ về các nguyên tắc xã hội – giữ khoảng cách với người khác. Một vài giáo viên sử dụng khái niệm: xung quanh mỗi người có một vòng bong bóng mà ta không nhìn thấy(có một vài người,vòng bong bóng này lớn hơn những người khác)

– Sử dụng lời nói: đưa trẻ vật gì đó để trẻ nhai như kẹo cao su, kẹo cứng cũng giúp trẻ tự điều chỉnh bản thân.


Bài viết cùng chuyên mục