Wed, 12 / 2015 11:00 am | helios

Đối với việc giáo dục trẻ tự kỷ thường là một nan đề lớn khiến nhiều bà mẹ khá khó khăn và vất vả. Đặc biệt trong việc phát triển về khả năng giao tiếp cho trẻ tự kỷ, vì trẻ tự kỷ thường có những hành động hay cử chỉ, hành vi không giống với những trẻ bình thường nên cũng cần bố mẹ và các giáo viên bỏ công sức ra rất nhiều .

1. Nhấn mạnh từng cử chỉ

Để làm được điều này thì bố mẹ cần kiên nhẫn làm cùng một cử chỉ, điều quan trọng là bạn phải cố gắng nhấn mạnh trong cùng một tình huống nhiều lần. chẳng hạn như nếu bạn đã có thể chắc chắn rằng bạn đã thu hút được sự chú ý của trẻ thì hãy đặt một chiếc  ghế của trẻ trước khi trẻ ngồi xuống vào bữa ăn và nói “Con hãy ngồi xuống” đồng thời với việc chỉ tay vào chiếc ghế. Chỉ cần một khi trẻ biết nghe theo lời nói của bạn để bắt đầu vào bữa ăn thì bạn có thể tiếp tục sử dụng chúng trong các thời gian khác với những vị trí khác nếu muốn trẻ ngồi xuống

Phương pháp dạy trẻ tự kỷ giao tiếp phần 2

2. Giới thiệu công việc hàng ngày

Đây cũng là một phương pháp giáo dục về cử chỉ cho trẻ khá hiệu quả. Bạn hãy giới thiệu với trẻ các cử chỉ trong các công việc hàng ngày. Chẳng hạn như khi bạn  “gật đầu” rồi kèm theo lời nói “con lại đây”… chỉ cần bạn có thể thường xuyên ở bên trẻ, sử dụng các cử chỉ vào các thời điểm khác nhau và vị trí khác nhau. Quan trọng là bạn cần dạy trẻ từng cử chỉ một theo cách như vậy để trẻ có thể tập làm quen.

3. Sử dụng bàn tay của trẻ

Điều quan trọng nhất khi thu hút trẻ là bạn cần sử dụng chính bàn tay của trẻ để trẻ có thể tự cảm giác được hành vi của mình, bạn có thể làm thật nhiều các hành động với bé để trẻ phải tác rời ngón tay trỏ, ví dụ quay số điện thoại, bật và tắt các nút, vẽ trên cát và sơn ngón tay.

Khi trẻ với một vật gì đó, hãy nắm lấy cánh tay đã vươn dài của trẻ và nắn ngón tay của trẻ về phía về một điểm để trẻ có thể chạm vào vật đó. Ads: Tuyển sinh cao đẳng dược bộ quốc phòngcao đẳng dược phú thọ chính quy năm 2016

Bạn cũng có thể dạy trẻ cách lựa chọn bằng cách đưa ra hai loại đồ ăn, hai loại đồ uống hay hai loại đồ chơi. Khi trẻ với loại trẻ thích, thì đặt loại khác xuống. Và hãy làm như cách trên, “dí” ngón tay của trẻ về một điểm để trẻ có thể chạm vào một vật mà trẻ đã chọn. Hãy làm những việc này càng nhiều càng tốt với các tình huống khác nhau. Cố gắng đừng bao giờ nói “chỉ vào”, “bé muốn gì” nhưng hãy nói cho trẻ tên của vật mà trẻ đã chọn.


Bài viết cùng chuyên mục