Mon, 11 / 2015 11:36 am | helios
Thông thường tỏng can thiệp hay giáo dục hành vi với trẻ tự kỷ thì người đóng vai trò can thiệp là vô cùng quan tọng, có thể người này chính là bố mẹ trẻ hoặc những nhân viên xã hội, nhân viên tư vấn hay bác sĩ tâm lý có kinh nghiệm chuyên môn nhiều hơn. Tuy nhiên việc can thiệp hành vi cho trẻ tự kỷ thường chỉ đạt được hiệu quả nhất thời, bởi vì trẻ tự kỷ có những hành vi mà thậm chí cả chính bản thân chúng cũng khong hiểu hết được.

1. Các hành vi cơ bản của trẻ tự kỷ

Thông thường các trẻ tự kỷ hoặc những trẻ khác  thường có những hành vi mà chính bản thân chúng cũng không kiemr soát được hay cũng không có sự ý thực được ra vấn đề. Đặc biệt là với trẻ tự kỷ thì tình trạng này càng nghiêm trọng hơn nhiều. có những lúc trẻ muốn tương tác và giao tiếp với bạn nhưng không biết nên làm  thế nào cho bạn hiểu được(cao đẳng y tế hà nội) hoặc do bản thân bạn lại không hiểu được ý chúng, cũng có những trường hợp trẻ được nuông chiều quen nên thường đồi hỏi hay vòi vĩnh nhiều thứ . những lúc như thế này thay vì dùng lời nói thì chúng lại sử dụng hành vi để nói lên ý nghĩ hay mong muốn của mình(cao đẳng điều dưỡng hà nội)

Với mỗi trẻ có các triệu chứng khác nhau thì lại có những cách cư xử hoặc hành vi là khác nhau, có trẻ gào khóc, có trẻ thích hét hoặc tăng động hoặc có muôn vàn trạng thái khác nhau để bày tỏ cảm xúc của chúng. Để cải thiện được những hành vi này thì chính bản thân bạn cũng cần có những chiến lược cụ thể

Phương pháp khích lệ điều trị tâm lý cho trẻ tự kỷ

2. Các chiến lược can thiệp phổ biến

Thông thường trong can thiệp hành vi với trẻ tự kỷ có khá nhiều biện pháp can thiệp, tuy nhiên để cho phụ huynh có thể dễ hiểu hơn thì cũng ta nên giản lược thành các biện pháp chính được giải quyết theo từng trường hợp khác nahu, đó các các hướng giải quyết theo 3 chiều gồm : khích lệ, hướng dẫn lại hay can thiệp với trẻ .

3. Khích lệ :

Đây là biện pháp khá phổ biến trong giáo dục con cái không riêng gì với trẻ tự kỷ. thông thường thì trong phương pháp này bạn nên khích lệ trẻ mỗi khi chúng làm được điều gì đó đúng đắn và được mọi người chấp nhận(trung cấp y hà nội). đây là một phương pháp để củng cố các hành vi sau này của trẻ để chúng biết được rằng những việc chúng làm đã được người lớn chấp nhận và đồng tình, lúc này trẻ sẽ học được các làm hành vi đúng đắn và có thể phần nào kiềm chế được những hành động của mình.
Tất nhiên điều quan trọng chính là trẻ còn nhỏ hoặc bản thân chúng cũng chưa hiểu biết hết nên khó có thể phân biệt được các hành vi đúng sai gì cả, chính vì vậy nên  bạn cần phải chỉ dẫn cho trẻ , cách thức đơn giản nhất là hãy để cho trẻ bắt chước theo những hành vi của bạn, và mỗi lần trẻ làm như vậy thì sẽ dần dần hình thành thói quen  . Do đó , để trẻ có hành vi đúng , trước tiên cha mẹ phải có hành vi đúng.

Bài viết cùng chuyên mục