Wed, 03 / 2017 9:34 pm | helios

Trong cuộc sống hằng ngày con người chúng ta không thể thiếu nước. Việc chúng ta uống đủ nước mỗi ngày là không chỉ giúp cơ thể duy trì sự sống mà còn rất có lợi cho sức khỏe và làm đẹp. Vậy uống nhiều nước có tốt không và có những tác dụng như thế nào, chúng có tốt cho sức khỏe không, chúng ta cùng đi tìm hiểu nhé!

Tầm quan trọng của nước đối với sức khỏe con người

Nước quả thật có vai trò đặc biệt quan trọng với cơ thể của chúng ta. Chúng ta có thể nhịn ăn trong vài ngày, nhưng không thể nhịn uống nước. Cơ thể của chúng ta nước chiếm 70% trọng lượng, 65-75% trọng lượng cơ, 50% trọng lượng mỡ, 50% trọng lượng xương.

Nước là một dung môi, nhờ đó tất cả các chất dinh dưỡng được đưa vào cơ thể, sau đó được chuyển vào máu dưới dạng dung dịch nước. Ngoài ra, uống nước còn có tác dụng khác rất tốt cho cơ thể con người:

Uống nhiều nước giúp đôi mắt trở nên long lanh, rạng rỡ hơn.

Uống nước đều đặn và đầy đủ giúp da sáng sạch và căng mịn hơn.

Uống nước giúp máu có thể lưu thông tốt hơn, tác nhân chính ngăn cản sự hình thành những nếp nhăn, nổi ven tĩnh mạch trên da.

Nước có tác dụng xoa dịu các chứng bệnh ngoài da…. Uống một cốc nước ấm trước khi đi ngủ giúp giảm khô da hiệu quả.

Nước giúp các tế bào hoạt động tích cực, chất lượng giấc ngủ được cải thiện… khiến tinh thần minh mẫn hơn. uống nước vào những khung giờ như một cốc nước vào buổi sáng, một cốc vào buổi trưa và trước khi đi ngủ nếu có thể.

Nước còn có công dụng giúp bảo vệ tim mạch, ruột và chống viêm nhiễm. Nói chung nước được ví như một "cô y tá" chăm sóc những bộ phận bên trong cơ thể bạn.

nước điện giải

Uống nhiều nước có tốt không?

Nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng uống nước càng nhiều càng tốt, một số người đưa vào cơ thể lượng quá lớn. Họ cho rằng uống nước nhiều thì sẽ càng tăng cường thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể, và đã uống quá nhiều, tới 4-5 lít/ngày.

Thực ra, việc uống nhiều nước sẽ gây quá tải cho thận. Kèm theo với việc thải các sản phẩm chuyển hóa, các chất độc hại, cơ thể còn thải các dưỡng chất và nguyên tố vi lượng khi lượng nước đưa vào quá lớn. Những người bị tăng huyết áp uống nhiều nước rất nguy hiểm.

Nhưng uống không đủ nước, chức năng của tế bào và các cơ quan sẽ rối loạn. Thận yếu đi, không đảm đương được nhiệm vụ của mình, khiến cơ thể tích lũy nhiều chất độc hại. Những người thường xuyên uống không đủ nước da thường khô, tóc dễ gãy, mệt mỏi, đau đầu, táo bón, hình thành sỏi ở thận và túi mật.

Vậy uống bao nhiêu nước thì tốt cho sức khỏe?

Trong điều kiện bình thường, mỗi ngày cơ thể cần khoảng 40 ml nước trên 1 kg cân nặng, tổng là 2-2,5 lít. Ví dụ, một người nặng 60 kg cần 2,5 lít, trong đó khoảng 1 lít được đưa vào dưới dạng nước uống như chè, cà phê, nước sinh tố, số còn lại trong các loại thực phẩm.

Vào mùa nóng, nên uống nước mát, còn mùa lạnh thì uống nước ấm. Không nên uống nước đá hay nước quá nóng trên 45 độ C để tránh ảnh hưởng đến men răng và lớp niêm mạc vòm miệng, thực quản, dạ dày. Nước lạnh rất nguy hiểm đối với người bị thấp khớp, gút, bệnh về bàng quang, viêm họng mạn vì có thể gây tái phát các bệnh này.

Tóm lại, nước rất cần cho cơ thể, mỗi người phải tập cho mình một thói quen uống nước để cơ thể không bị thiếu nước. Nhưng việc lạm dụng với uống nhiều nước cũng gây tác hại không tốt tới sức khỏe. Duy trì cho cơ thể luôn ở trạng thái cân bằng nước là yếu tố quan trọng bảo đảm sức khỏe của mỗi người.

Bài viết cùng chuyên mục