Wed, 10 / 2015 2:55 am | helios

Đối với người phụ nữ giai đoạn khi mang bầu thường được gia đình quan tâm chăm sóc, nâng niu hết mực, chính vì vậy việc hoạt động mạnh và thường xuyên là rất hạn chế, với tình trạng như vậy thì thường rất dễ bị chuột rút và khiến cho bà bầu khá khó khăn trong việc xử lý tình huống. Dưới đây chính là một số nguyên nhân cơ bản và phương pháp xử lý tại chỗ khi bị chuột rút.

1. Nguyên nhân gây ra chuột rút ở bà bầu

Chuột rút hay còn được gọi là tình trạng co cứng của các cơ  ở người bình thường là do làm việc quá mức hay có sự kích thích đột ngột , đây cũng được coi là do sự rối loạn điện giải  và thiếu sự cân bằng giữa muối và nước cũng như rối loạn các chất khác như natri, kali, canxi…

Thông tin tuyển sinh mới nhất năm 2016 văn bằng 2 ngành trung cấp dược Hà Nội học buổi tối tại khu vực trung tâm quận Hà Đông

Tuy nhiên ở bà bầu thì nguyên nhân bị chuột rút lại khác đi, việc mang thai khiến cho tử cung của chị em bị mở rộng ra làm cho các cơ bị căng lên và kéo căng tử cung khiến cho vùng tử cung có cảm giác khó chịu nặng nề, đây cũng là nguyên nhân gây chuột rút ở khu vùng bụng dưới ở bà bầu. Ngoài nguyên nhân này ra thì việc nôn ói hay ăn uống kém những tháng đầu mang thai cũng khiến cho cơ thể của bà bầu bị rối loạn điện giải và rối loạn các chất gây ra tình trạng chuột rút, đặc biệt là thời kỳ cuối thai kỳ khi nhu cầu về canxi tăng cao khiến cho việc nhận và trừ canxi bị thay đổi cũng làm ra tình trạng rối loạn cân bằng điện giải trong cơ thể mẹ

Massage-cho-ba-bau

2. Cách thức xử lý 

Phương pháp xử lý chuột rút cơ bản có yêu cầu đầu tiên là các bà mẹ phải giữ tâm trạng bình tĩnh để có thể tự xử lý tình huống của bản thân, đầu tiên bạn nên cố gắng duỗi thẳng chân ra sau ddos nhẹ nhàng xoa bó mắt cá chân cùng với các ngón chân để làm giảm các cảm giác đau nhức ban đầu, ngay sau đó bạn cần xoa bóp các cơ bắp đang bị chuột rút để thả lỏng, nếu có thể thì nên lấy một chay nước nóng hoặc một chén nước nóng đặt trên vùng chân bị chuột rút cho tới khi tình trạng chuột rút cơ bản đã bị đẩy lùi thì bạn có thể đi lại vài bước cho giãn gân cốt giúp cho cơ bắp mềm hóa và hoạt động lại bình thường

Các mẹ cũng có thể cố gắng để chân cham đất hoặc nằm chạm vào tường , duỗi lòng bàn chân hay kéo ống chân ra , ngoài ra bạn cũng có thể duỗi thẳng chân rồi co lại, làm liên tục như vậy để cơn chuột rút nhanh bị tiêu tán  

.


Bài viết cùng chuyên mục